Đồng Nai – Điểm tin ngày 13/12/2021

Số ca tử vong do Covid-19 vẫn ở mức cao, làm rõ sự cần thiết điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hỗ trợ người lao động quay lại Đồng Nai làm việc, … là những thông tin nổi bật trong ngày hôm nay.

Số ca tử vong do Covid-19 vẫn ở mức cao

Covid-19

Covid-19

Theo thông tin từ Trung tâm Chủ huy điều hành phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết, tính đến ngày 12/12/2021, toàn tỉnh ghi nhận hơn 92,2 ngàn ca bệnh Covid-19 có kết quả xét nghiệm PCR. Cộng dồn từ tháng 7-2021 đến nay, đã có 1.005 trường hợp tử vong do Covid-19, chiếm tỷ lệ 1.09% tổng số bệnh nhân mắc Covid-19. Ngoài ra, còn 119 bệnh nhân đang nguy kịch, phải chạy máy ECMO, thở máy xâm lấn, lọc máu liên tục…

Như vậy, so với thời điểm trước khi tỉnh bước vào trạng thái bình thường mới, số ca tử vong do Covid-19 trong ngày tiếp tục tăng, chưa đạt mục tiêu đề ra là giảm tối đa số ca tử vong và số ca bệnh nặng. Hiện, toàn tỉnh có hơn 14 ngàn bệnh nhân đang được cách ly, theo dõi, điều trị tại các cơ sở y tế, các khu cách ly tập trung và hơn 6,1 ngàn F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ cách ly tại nhà.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành: Làm rõ sự cần thiết điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án

Bản đồ phân lô khu Tái định cư Lộc An - Bình Sơn quy mô 282 ha với 6.500 nền.

Bản đồ phân lô khu Tái định cư Lộc An – Bình Sơn quy mô 282 ha với 6.500 nền.

Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa giao UBND tỉnh tiếp thu ý kiến của Bộ KH-ĐT làm rõ nội dung và sự cần thiết điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành, để có mặt bằng “sạch” giao chủ đầu tư dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành đúng tiến độ, Đồng Nai sẽ thực hiện thu hồi diện tích đất 5.000 ha đất xây dựng sân bay và hơn 364 ha xây dựng 2 khu tái định cư gồm: khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn và một phần phân khu III, khu tái định cư Bình Sơn.

Theo quy hoạch, khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn có diện tích hơn 282 ha với hơn 5.000 lô đất tái định cư. Tại đây cũng bố trí quỹ đất để phục vụ các cơ sở tôn giáo trong vùng dự án sân bay phải di dời xây dựng cơ sở mới. Trong khi đó, khu tái định cư Bình Sơn có diện tích hơn 80 ha với hơn 1.000 lô đất tái định cư.

Theo UBND H. Long Thành, khi thực hiện khảo sát nhu cầu tái định cư của các hộ dân trong vùng dự án sân bay Long Thành phải di dời, phần lớn người dân đều có nhu cầu được tái định cư tại khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn. Đối với khu tái định cư Bình Sơn chỉ có hơn 340 hộ dân có nhu cầu được tái định cư tại đây. Tuy nhiên hiện nay, phần lớn người dân trước đây có nhu cầu được bố trí tái định cư tại khu tái định cư Bình Sơn lại có nguyện vọng được chuyển đến tái định cư tại khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn.

“Do khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn có vị trí thuận lợi hơn, tiếp giáp với đường tỉnh 769. Ngoài ra, hiện nay khu tái định cư này cũng đã được khởi công xây dựng nên hầu hết người dân trước đây đăng ký tái định cư tại khu tái định cư Bình Sơn có nguyện vọng được chuyển đến tái định cư tại khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn” – ông Lê Văn Tiếp, Chủ tịch UBND H. Long Thành cho biết.

Để đáp ứng nguyện vọng của người dân, UBND tỉnh đã thống nhất điều chỉnh quy hoạch chuyển 2 block nhà cao tầng tại khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn thành các lô đất tái định cư để bố trí tái định cư cho các hộ dân trước đây đã đăng ký tái định cư tại khu tái định cư Bình Sơn chuyển về. Chính vì vậy, 2 dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội phân khu III, khu tái định cư Bình Sơn đã tạm dừng triển khai thực hiện.

Theo UBND tỉnh, việc tạm dừng triển khai thực hiện 2 dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội phân khu III, khu tái định cư Bình Sơn cộng với việc tiết kiệm trong quá trình đấu thầu xây dựng khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn đã giảm tổng mức đầu tư chung của dự án khoảng 4 ngàn tỷ đồng. Do đó, Đồng Nai đã có kiến nghị xin thực hiện điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành để phù hợp với thực tế trong quá trình triển khai thực hiện.

Ngày 08/12/2021, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Công văn 8958/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về việc triển khai thực hiện dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành. Theo đó, Phó thủ tướng giao UBND tỉnh Đồng Nai tiếp thu ý kiến của Bộ KH-ĐT, làm rõ nội dung và sự cần thiết điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành; trường hợp phải điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, UBND tỉnh Đồng Nai hoàn thiện hồ sơ theo quy định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Tiếp tục mở rộng giao thương với Nhật Bản

Tiếp tục mở rộng giao thương với Nhật Bản

Hiện nay, Nhật Bản là đối tác lớn thứ 3 của tỉnh trong cả đầu tư lẫn xuất khẩu. Mặc dù xảy ra dịch Covid-19 nhưng các doanh nghiệp Nhật Bản vẫn không ngừng mở rộng đầu tư, giao thương với tỉnh. Hiện Đồng Nai trở lại trạng thái bình thường mới là thời điểm hai bên nhanh chóng mở rộng giao thương.

Giảm lãi suất cho vay các chương trình tín dụng chính sách

Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam vừa ban hành quyết định thực hiện giảm 10% lãi suất cho người vay tín dụng chính sách. Do hầu hết các chương trình tín dụng chính sách đều phục vụ người vay là người nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo và gia đình khó khăn nên việc giảm 10% lãi suất thể hiện chính sách nhân văn đối với những hoàn cảnh kém may mắn trong xã hội.

Hỗ trợ người lao động quay lại Đồng Nai làm việc

Hỗ trợ người lao động quay lại Đồng Nai làm việc

Sau thời gian tạm nghỉ việc, về quê do ảnh hưởng dịch Covid-19, nhiều người lao động (NLĐ) muốn biết khi quay lại Đồng Nai làm việc sẽ nhận được sự hỗ trợ nào từ chính quyền địa phương. Giám đốc Sở LĐ-TBXH Nguyễn Thị Thu Hiền có cuộc trao đổi với Báo Đồng Nai về vấn đề này như sau:

Tỉnh Đồng Nai hiện có trên 38.000 doanh nghiệp (DN), trong đó khoảng 1.500 DN có vốn đầu tư nước ngoài, các DN trên địa bàn tỉnh sử dụng khoảng 1,2 triệu lao động, trong đó lao động làm việc trong các khu công nghiệp tập trung khoảng 600.000 lao động.

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 đã diễn ra một đợt dịch chuyển lao động lớn nhất từ trước tới nay, số lao động di chuyển từ Đồng Nai về các tỉnh ước tính khoảng 50-60 ngàn người, chủ yếu tập trung về các tỉnh Nam Trung bộ, Tây Nam bộ, Tây nguyên. Qua khảo sát nhanh tại hơn 300 DN trên địa bàn tỉnh, hiện các DN đang có nhu cầu tuyển dụng khoảng 35-40 ngàn lao động, tuy nhiên việc tuyển dụng của các DN hiện gặp nhiều khá khó khăn, đặc biệt trong giai đoạn cuối năm, tâm lý NLĐ hiện còn e ngại quay trở lại làm việc do tình hình dịch bệnh chưa được khống chế hoàn toàn.

Một số DN đã có văn bản đề nghị Sở LĐ-TBXH hỗ trợ kết nối để đi tuyển dụng tại các tỉnh. Những ngành nghề có nhu cầu sử dụng lao động lớn như: dệt may, da giày, chế biến gỗ, điện tử. Một số DN có nhu cầu lao động lớn như: Công ty CP Taekwang Vina (TP. Biên Hòa) cần 5.000 lao động; Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H. Vĩnh Cửu) cần 2.000 lao động; Công ty TNHH Longwell (H. Thống Nhất) cần 3.300 lao động… Như vậy, tình trạng thiếu hụt lao động số lượng lớn dự báo sẽ còn tiếp diễn trong quý IV-2021 và quý I-2022.

Trước tình hình trên, Sở LĐ – TBXH đã tham mưu UBND tỉnh Kế hoạch số 13415/KH-UBND ngày 01/11/2021 về việc phối hợp hỗ trợ đón NLĐ từ các tỉnh, thành phố có nhu cầu đến, trở lại tỉnh Đồng Nai làm việc trong đó giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành trong việc hỗ trợ các DN. Đồng thời NLĐ các địa phương khác đến/trở lại Đồng Nai làm việc sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi. Cụ thể:

  • Khi quay lại Đồng Nai làm việc, NLĐ sẽ được ưu tiên tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho những đối tượng chưa tiêm mũi 1 cũng như được đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 2 an toàn, đảm bảo điều kiện khi trở lại các DN làm việc.
  • Trường hợp NLĐ phải thuê phòng trọ mà chưa nhận hỗ trợ theo Quyết định số 4346/QĐ-UBND ngày 14-10-2021 của UBND tỉnh Đồng Nai trước khi về quê thì sẽ được hỗ trợ 300 ngàn đồng/người/lần (chưa bao gồm vợ, chồng, con nếu ở cùng phòng trọ).
  • Về chính sách lâu dài, Sở LĐ-TBXH đang kiến nghị UBND có các giải pháp căn bản để ổn định đời sống của NLĐ, đặc biệt đối với lao động nhập cư như: quan tâm hơn đến chính sách nhà ở xã hội cho NLĐ có thu nhập thấp; việc quy hoạch, mở rộng phát triển các khu công nghiệp phải gắn với việc đảm bảo chỗ ở, các thiết chế văn hóa, tinh thần cho NLĐ.
  • Bên cạnh đó, các DN cũng cần có giải pháp thu hút, giữ chân lao động như: cải thiện môi trường, điều kiện làm việc an toàn; có chính sách nâng lương, thưởng rõ ràng đi kèm với các chính sách phúc lợi ngoài quy định của pháp luật lao động; chú trọng công tác đào tạo nâng cao tay nghề cho NLĐ; xây dựng, duy trì mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định tiến bộ trong DN.

Bài viết liên quan