Dự kiến thông xe nút giao đường 319 kết nối cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây vào cuối năm 2020

Một tuyến đường xuyên qua các khu công nghiệp của huyện Nhơn Trạch, nối 2 đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây với Bến Lức – Long Thành đang được tập trung thi công để hoàn thành tiến độ trong năm nay. Đây là con đường mà nhiều nhà đầu tư ở huyện Nhơn Trạch chờ đợi đã lâu: tuyến đường 319 nối thẳng xuống Cảng Phước An.

Kỳ vọng tăng kết nối giao thông

Theo quy hoạch, tuyến đường 319 hoàn chỉnh có điểm đầu nối với đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây tại khu vực xã Phước Thiền, điểm cuối nối vào đường cao tốc Bến Lức – Long Thành tại khu vực xã Phước An. Nếu tuyến đường này thông vào 2 đường cao tốc sẽ giảm đáng kể tình trạng kẹt xe cho quốc lộ 51. Các xe chở hàng đi xuống Cảng Cái Mép hoặc về Cảng Cát Lái cũng không cần đi ra ngã tư Nhơn Trạch như hiện nay. Lượng xe ô tô có thể giảm rất nhiều ở các khu vực này.

Tuyến đường được kỳ vọng sẽ giảm được ùn tắc cho quốc lộ 51. Hiện tại, xe trên quốc lộ 51 thường xuyên bị ùn tắc ngay ngã tư Nhơn Trạch do lượng xe ra vào các khu công nghiệp rất đông. Ngoài ra, khu vực này còn có thêm một điểm kẹt xe kéo dài nữa là nút giao với đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây. Khi đường 319 hoàn tất, các xe đi Vũng Tàu sẽ chọn hướng theo tuyến đường này để xuống đường cao tốc Bến Lức – Long Thành rồi ra quốc lộ 51 đoạn xã Phước Thái, huyện Long Thành (gần Công ty cổ phần hữu hạn Vedan Việt Nam) như vậy lượng xe qua các điểm kẹt trên quốc lộ 51 sẽ giảm.

Giai đoạn 1 dự án tuyến đường nối vào cảng Phước An đã hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng

 

Ngoài ra, đường 319 chạy xuyên qua các KCN trên địa bàn H.Nhơn Trạch, có điểm cuối kết nối với đường nối vào cảng Phước An sẽ giúp cho việc lưu thông hàng hóa tại các KCN trên địa bàn H.Nhơn Trạch trở nên thuận lợi hơn. Đặc biệt, thời gian lưu thông từ các KCN trên địa bàn huyện đến TP.HCM sẽ được rút ngắn.

Ông Lê Thành Mỹ, Chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch cho rằng, việc hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng tuyến đường nối vào cảng Phước An có ý nghĩa rất lớn về kết nối giao thông, giúp phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Đặc biệt, tuyến đường này cũng sẽ giúp khai thông thế “bế tắc” về kết nối giao thông đối với các KCN trên địa bàn.

Khẩn trương triển khai kịp tiến độ thông xe vào tháng 12 năm 2020

Dự án Đường 319 được chia làm 4 đoạn đầu tư, trong đó đoạn qua KCN Nhơn Trạch 1 đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Hiện còn 3 đoạn thuộc đầu và cuối tuyến đang được triển khai. Đầu tiên là dự án đoạn từ đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây đến ngã ba Bến Cam (xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch) có chiều dài tuyến chính là 2,4km và hơn 7km tuyến nhánh đấu nối với cao tốc thuộc dự án của Công ty cổ phần BOT 319 – Cường Thuận CTI làm chủ đầu tư.

Theo ông Nguyễn Văn Kiên, Phó TGĐ Công ty CP BOT 319 Cường Thuận CTI (doanh nghiệp dự án), đến thời điểm hiện tại tiến độ chung toàn dự án đạt hơn 70%. Hiện nay chỉ còn vướng về mặt bằng thi công gói thầu Nhà điều hành trạm thu phí.

“Nhà đầu tư đã chỉ đạo các nhà thầu dồn sức đẩy nhanh thi công gói thầu cầu vượt, các nhánh tách nhập làn vào cao tốc để thông xe toàn tuyến cuối tháng 12/2020”, ông Kiên cho biết.

Đoạn giao với đường cao tốc đang gấp rút thi công

Dự án thứ 2 thuộc tuyến đường này là đoạn 1,2km từ ngã ba Bến Cam đến Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư.  Khu vực này cũng đang “lùng nhùng” việc giải phóng mặt bằng. Đoạn này được khởi công từ cuối năm 2017, đến tháng 3/2020 mới đạt khoảng 35% khối lượng thi công cũng do nguyên nhân không có mặt bằng thi công. Theo thống kê của chủ đầu tư, vẫn còn 77 hộ chưa bàn giao mặt bằng, trong đó có 28 hộ chưa nhận tiền đền bù và 49 hộ đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng.

Cuối cùng là đoạn 5km cuối tuyến (đường xuống Cảng Phước An) cũng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư. Đoạn này được khởi công vào tháng 12/2018. Ông Nguyễn Linh, Trưởng phòng Giao thông Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết, các nhà thầu đang tập trung thi công cọc khoan nhồi ở một số khu vực đất yếu. Ở đoạn này còn 7 hộ chưa đồng ý nhận tiền đền bù để bàn giao mặt bằng và huyện Nhơn Trạch đã vận động lần thứ 2. Theo ông Linh, các chủ đầu tư hiện đang rất nóng ruột với tiến độ dự án như hiện nay.


Bài viết liên quan